Date 07/05/2016

Kính gữi Ban Giám đốc:

Tôi xin viết thư này cám ơn BV Từ Dũ với các Bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên khác. Cách đây khoảng 3 tuần, tôi có nhập viện phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung; năm 2011 tôi cũng có tắc mạch u xơ tử cung tại BV Từ Dũ. Tôi rất hài lòng về kinh nghiệm của tôi khi làm việc với các Bác sĩ và nhân viên y tế lẫn kết quả đạt được trong việc điều trị.

Khi cần điều trị u xơ tử cung vào năm 2011, tôi đã đi 2 BV khác trước khi tìm đến BV Từ Dũ và gặp được Bác sĩ Bùi Văn Hoàng. BS Hoàng làm việc chuyên nghiệp, giải thích rõ rang và đầy đủ nhưng cũng rất quan tâm đến từng bệnh nhân. Cho nên khi cần điều trị lần nữa, tôi liên lạc trực tiếp với BS Hoàng. Vì trường hợp tôi hơi khó, nên BS Hoàng giới thiệu Bác sĩ Phan Văn Quyền, nhưng BS. Hoàng vẫn theo dõi và tích cực giúp nhiều khía cạnh từ trước khi nhập viện cho đến sau khi phẫu thuật xong một thời gian.

Tôi đặc biệt cám ơn BV Từ Dũ đã sẵn sàng chấp nhận ý nguyện của tôi là phẫu thuật không truyền máu. Vì lý do tín ngưỡng, tôi không chấp nhận truyền máu; tất cả các BS tại BV Từ Dũ có liên quan đến hồ sơ của tôi đã đọc kỹ tờ Chỉ dẫn điều trị y khoa mà tôi đã chuẩn bị sẵn và được kẹp trong hồ sơ tôi, và sau đó họ bàn thảo với tôi. BS cuối cùng phê duyệt bệnh án tôi đã bảo rằng đối với BV Từ Dũ, mạng sống bệnh nhân là quan trọng nhất. Tôi cũng rất hiểu lập trường của BV; các BS và nhân viên y tế không chỉ đã được huấn luyện, mà lại thực sự muốn cứu mạng sống của bệnh nhân. Tôi đã giải thích tôi cũng muốn sống, cho nên đã chon BV Từ Dũ, nhờ các Bác sĩ giúp điều trị, chỉ yêu cầu điều trị dùng phương pháp phù hợp với lương tâm và tín ngưỡng của tôi. Sau khi tôi giải thích lý do cho lập trường của tôi, BS đang cố vấn đã cân nhắc và đồng ý tôn trọng ý nguyện của tôi.

Đây đúng là tiêu chuẩn vàng khi điều trị bệnh nhân: điều trị toàn bộ bệnh nhân (the whole patient), không chỉ tập trung vào bệnh của người đó, nhưng cân nhắc nhu cầu và giới hạn do tín ngưỡng và tâm lý của bệnh nhân, cùng với những yếu tố khác tạo thành một con người độc đáo. Một người từng nói "Bác sĩ tốt trị bệnh; Bác sĩ xuất sắc trị bệnh nhân đang mắc bệnh." (http://www.cccnevada.com/wp-content/uploads/CCCN_treating-the-patient.pdf) Nên theo định nghĩa đó, phải nói là không chỉ các BS đã liên quan đến hồ sơ tôi là những BS xuất sắc, mà cả BV Từ Dũ là BV xuất sắc luôn. Tôi tin chắc rằng BV Từ Dũ sẽ tiếp tục là BV tiên phong khi áp dụng thái độ khoan dung, cởi mở và tiên tiến đối với các bệnh nhân khác.

Phải nói mặc dầu 5 năm đã qua từ lúc trị lần đầu, nhưng các chị điều dưỡng tại Buồng trực Phụ Khoa, Khu B, lầu 2 vẫn nhớ tôi, và nói chuyện rất thoải mái và vui vẻ, giúp tôi bớt lo về vấn đề sức khỏe của tôi. Phải nói là tôi rất cám ơn các chị em điều dưỡng đã vô cùng kiên nhẫn lặp đi lặp lại những hướng dẫn cho tới khi tôi hiểu được, vì từ vựng ngành y tế của tôi cũng giới hạn, vả lại tôi cũng không quen thuộc thủ tục của bệnh viện. Hơn nữa, vì tôi không có người thân tại Việt Nam, cho nên người chăm sóc tôi là bạn Việt Nam lẫn quốc tế, nhiều khi họ cũng không rành tiếng Việt Nam, nhưng nhờ các điều dưỡng thông cảm và tử tế, nên mọi sự cũng khá suôn sẻ.

Tôi xin chia sẻ nhận xét của hai bạn tôi, là người Việt Nam; dù họ ở Bình Dương nhưng vợ của cả hai bạn ấy đã sanh đẻ tại BV Từ Dũ. Tại Việt Nam hay có phong tục phải đưa phong bì mới được phục vụ tốt. Nhưng cả hai bạn ấy đã nói khi vợ họ sanh tại BV Từ Dũ, không lần nào bất kỳ BS, điều dưỡng hay nhân viên nào ngỏ ý chuyện đó. Họ rất ấn tượng về tính chuyên nghiệp tại BV Từ Dũ. Tôi cũng phải công nhận điều đó. Sau khi nằm tại phòng hồi sức hơn 12 tiếng (vì  tình hình tôi hơi lâu mới ổn), gần 22g tôi mới được chuyển về phòng. Hình như tôi là bệnh nhân cuối cùng chuyển đến phòng, thế nhưng chị điều dưỡng chuyển tôi không hề tỏ ra mệt mỏi hay vội vã. Chị ấy giúp tôi chuyền vào giường và mặc đồng phục bệnh nhân một cách mà tôi gần như không thấy đau. Chị ấy tế nhị và rất ân cần, dù chắc chắn chị ấy mệt lắm và làm việc một mình. Tôi bảo bạn đang chăm sóc tôi cho chị ấy một chút tiền để cám ơn (vì đây là phong tục Tây phương, khi được phục vụ tốt), nhưng chị ấy nhất quyết không chịu lấy. Nên phải phục cách huấn luyện tại BV Từ Dũ giúp mọi nhân viên làm việc hết mình và công bằng, có lương tâm.

Cho nên tôi xin viết thư cảm ơn tất cả BS, điều dưỡng, nhân viên y tế, cùng những nhân viên khác làm việc tại các bộ phận khác nhau tại BV Từ Dũ (thậm chí cô tạp vụ làm sạch phòng tử tế; các anh bảo vệ cũng chịu khó hưỡng dẫn tôi luôn, khi họ thấy tôi bối rối). Nhờ sự hợp sức của mọi người nên thời gian tôi nằm BV điều trị có nhiều kỷ niệm rất tốt đẹp và ấn tượng (và một số thậm chí buồn cười nữa). Mặc dầu tôi không muốn phải mắc bệnh đòi hỏi sự điều trị tại BV nữa, nhưng tôi cũng mong rằng sẽ có cơ hội gặp những BS, điều dưỡng và nhân viên của BV Từ Dũ trong tương lai.

 

Thân ái,

katrina kirkpatrick

katrina_kirkpatrick@.......

Ngày 02/5/2016

web.admin@tudu.com.vn

Connect with Tu Du Hospital