Đồ chơi cho trẻ và ý nghĩa
Phòng Điều dưỡng
BV Từ Dũ
BA THÁNG ĐẦU | |||
Đồ chơi |
|
Giá trị sử dụng |
|
Những loại đồ chơi chuyển động; đặc biệt có kèm theo nhạc; chọn những đồ chơi có màu sáng và hình dạng đơn giản.
Vòng nhựa
|
Giúp trẻ nhìn và nhận dạng
Trau dồi sự điều khiển và phối hợp tay - mắt Trau dồi sự điều khiển bàn tay và sự phối hợp tay- mắt. Giúp gia tăng khả năng nhìn, cổ vũ trẻ với lấy chúng, trẻ có thể trò chuyện với chúng khi lớn hơn. Tạo cho trẻ kinh nghiệm về xúc giác; dạy cho trẻ hiểu nguyên nhân và kết quả, cổ vũ trẻ với lấy chúng.
Dạy cho trẻ về nguyên nhân và kết quả |
||
BỐN ĐẾN SÁU THÁNG TUỔI |
|||
Đồ chơi |
|
Giá trị sử dụng |
|
Búp bê nhồi bông
Trái bóng mềm
Tấm gương
Những khối mềm màu sắc sáng và
có những hình dạng khác nhau
Các đồ chơi bấm nút |
Giúp cho hoạt động giàu tưởng tượng. Giúp sự phối hợp tay – mắt.
|
SÁU ĐẾN CHÍN THÁNG TUỔI | |||
Đồ chơi Những trái bóng
Tấm gương
Những cuốn sách bìa cứng
Điện thoại
Trò chơi trốn tìm
|
|
Giá trị sử dụng |
|
CHÍN ĐẾN MƯỜI HAI THÁNG TUỔI |
|||
Đồ chơi |
|
Giá trị sử dụng |
|
Hộp đựng đồ |
Dạy về sự tồn tại của vật thể |
||
Các khối gỗ để xếp hình |
Giúp nhận thức về không gian
|
||
Những đồ vật có thể dấu khuất được |
Dạy về tính vĩnh cửu của vật thể |
||
Những đồ chơi khi tắm (vòi sen, ca nhựa, vịt nhựa…) |
Giúp khám phá về tính chất của sự vật, |
||
Cài các khối vào nhau |
Giúp nhận thức không gian, rèn kỹ năng |
||
Lái xe |
Cho những hoạt động giàu tưởng tượng |
||
MƯỜI BA ĐẾN MƯỜI LĂM THÁNG TUỔI |
|||
Đồ chơi |
|
Giá trị sử dụng |
|
|
Giúp trẻ luyện tập mối quan hệ giữa các hình dạng |
||
Đẩy xe hoặc “người biết đi”
|
Giúp trẻ giữ thăng bằng và tập đi |
||
Xếp vòng |
Giúp kỹ năng phân loại |
||
Trò chơi lắp hình |
Trau dồi kỹ năng vận động |
||
Gắn gấu bông |
|
Giúp sự khéo tay |
|
Gắn đồ chơi vào đúng vị trí |
Giúp gia tăng khả năng quan sát |
||
Xếp hộp |
Giúp sắp xếp, rèn kỹ năng toán học |
||
MƯỜI SÁU ĐẾN MƯỜI TÁM THÁNG TUỔI |
|||
Đồ chơi |
|
Giá trị sử dụng |
|
Xe đạp ba bánh, ngồi và cưỡi |
Luyện kỹ năng thể chất |
||
Xe ngựa cho trẻ, búp bê hay động vật nhồi rơm
|
Giúp hoạt động giàu tưởng tượng |
||
Bút chì màu |
|
Tập vẽ, trau dồi sự khéo tay |
|
Làm bong bóng nước
|
Dạy kỹ năng khoa học: một vài thứ có thể thay đổi tính chất |
Tài liệu tham khảo:
Chăm sóc bé từ khi sinh đến 18 tháng - Anne Yelland (Hình ảnh trong bài chỉ mang tính chất minh họa)
Sáu con người, do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh. Mỗi người còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa chính đang lụi dần.
Người phụ nữ đầu tiên định quẳng que củi vào lửa, nhưng đột nhiên rụt tay lại. Bà vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng.
Kiến không bỏ cuộc. Đó là một triết lý đơn giản nhưng rất hữu hiệu. Nếu một con kiến đang đi về một hướng nào đó, và chúng ta tìm cách chặn đường chúng, Kiến sẽ tức thì tìm cho mình một con đường khác. Chúng trèo qua chướng ngại, chui xuống dưới hoặc chui vòng sang bên hông. Chúng không ngừng tìm kiếm một giải pháp khác để vượt qua chướng ngại vật phía trước. Quả là một triết lý gọn gàng và đơn giản: không ngừng tìm kiếm hết cách này đến cách khác để tiến đến mục tiêu mà chúng ta nhắm tới.
Hãng thầu rất tiếc khi thiếu đi một người thợ giỏi đã tận tụy nhiều năm. Hãng đề nghị ông cố gắng ở lại giúp hãng xây một căn nhà trước khi thôi việc. Ông ta nhận lời.
Vài năm sau, anh chàng mù chữ đã trở thành triệu phú trong khi ông giáo sư nọ vẫn ngồi nói về những bí quyết làm giàu của minh.