79,5% người bệnh được hỏi hài lòng với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, năm 2017, Chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.
Ngày 27-3, Bộ Y tế phối hợp Tổ chức sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam công bố báo cáo Chỉ số hài lòng người bệnh. Tại Hội nghị, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian từ tháng 9-2016 đến tháng 11-2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của mạng lưới sáng kiến Việt Nam, Đại học India, Hoa Kỳ tiến hành xây dựng và khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI).
Kết quả chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140 nghìn bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.
Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.
Trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có năm bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện xếp hạng tốt; tám bệnh viện xếp hạng khá và hai bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình. Đặc biệt, nhóm bệnh viện được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các bệnh viện tuyến tỉnh.
Năm bệnh viện được xếp hạng rất tốt trong đó có Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Phụ sản (TP Cần Thơ), Bệnh viện Lao và bệnh phổi (tỉnh Thái Bình). Trong đó, Bệnh viện Bà Rịa hiện đang là một bệnh viện hạng hai thuộc tuyến tỉnh.
TS Nguyễn Lan Hương (Tổ chức sáng kiến Việt Nam) cho biết: "Trong các khảo sát này, chúng tôi thấy người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh (4,15/5 điểm) trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (3,74/5 điểm). Người bệnh ở tuyến trên và hạng trên có mức độ hài lòng cao hơn. Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị khám, chữa bệnh. Điều này cho thấy, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cần nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân”.
Cũng theo khảo sát PSI, bệnh nhân nghèo, người bệnh sống ở nông thôn và người bệnh khám, chữa bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế có mức độ hài lòng cao hơn bệnh nhân trung lưu và giàu, bệnh nhân sống ở thành thị, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.
Bà Hương cho biết, kết quả khảo sát thí điểm năm 2017 chưa thể phản ánh toàn diện, đầy đủ thực trạng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở Việt Nam vì mới chỉ có 29 bệnh viện tham gia so với con số 1.400 bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên toàn quốc. "Các bệnh viện tuyến Trung ương mặc dù có trong danh sách mời tham gia chương trình thí điểm nhưng chưa chia sẻ cơ sở dữ liệu người bệnh có số điện thoại di động với Bộ Y tế, vì thế trong mẫu khảo sát lần này chưa có các bệnh viện tuyến Trung ương" - bà Hương nói.
Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các Sở Y tế tiến hành khảo sát độc lập sự hài lòng của người bệnh ở quy mô lớn hơn với số lượng bệnh nhân nhiều hơn, bao trùm hơn cũng như công khai kết quả khảo sát và xếp hạng các bệnh viện dựa trên phản hồi của người bệnh.
Từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là một trong năm nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng bệnh viện. Năm năm qua, Bộ Y tế đã triển khai đo lường sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh ở các cơ sở khám, chữa bệnh công lập bằng cách bệnh viện tự đánh giá và đánh giá thông qua các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, Sở Y tế. Phiếu khảo sát của Bộ Y tế được xây dựng gồm năm bộ chỉ số (34 câu hỏi), bao phủ các nội dung tổng hợp về các vấn đề mà người bệnh nội trú quan tâm, cũng như các vấn đề có khả năng ảnh hưởng tới trải nghiệm của bệnh nhân trong cơ sở y tế.
Từ tháng 12-2016 đến tháng 12-2017, đã có trên một triệu phiếu khảo sát về sự hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú được nhập trên phần mềm khảo sát trực tuyến của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). Theo đó, tính chung trên cả nước, tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú đạt 75,6%.Nguồn
http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/tin-tuc/item/35907502-79-5-nguoi-benh-duoc-hoi-hai-long-voi-chat-luong-phuc-vu-kham-chua-benh.html
Chị B.T.H.N 34 tuổi, nhà ở Thủ Đức – TP HCM. Sau khi lập gia đình được hơn 1 năm mà chưa có tin vui, 2 vợ chồng nôn nóng, mong chờ trễ kinh nhưng đợi mãi vẫn không thấy gì nên cuối cùng đi khám bác sĩ nhờ can thiệp hỗ trợ. Sáu tháng canh trứng nhưng vẫn thật bại, đến đầu tháng 3/2024 bác sĩ quyết định tiêm 5 mũi thuốc kích thích trứng để làm IUI. Sau đó chị có tin vui thử que 2 vạch và thử beta HCG máu thấy có thai 2 vợ chồng vô cùng mừng rỡ.
Tiếp theo hành trình trở thành Trung tâm đào tạo Hồi sức sơ sinh chuẩn Châu Âu tại Việt Nam vào tháng 5/2024 đã đánh dấu một cột mốc đáng tự hào của bệnh viện Từ Dũ. Hôm nay bệnh viện Từ Dũ hân hạnh chào đón Bà Alexandra Smith - Tổng Lãnh sự quán Anh, Giám đốc Thương mại tại Việt Nam; Bà Suzanna Lubran, Giám đốc sáng lập Newborns Việt Nam; Ông Gary Hartnoll - Giám đốc chương trình tập huấn Hồi sức sơ sinh cùng đội ngũ giảng viên, phiên dịch viên và nhà tài trợ, chiến lược cho chương trình đào tạo Hồi sức sơ sinh.
Ngày 26/10/2024, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức Hội thảo khoa học Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật y với chuyên đề "Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh." Đây là sự kiện đặc biệt hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật y đang công tác tại bệnh viện và các cơ sở y tế liên quan.
Ngày 25/10/2024, Bệnh viện Từ Dũ đã vinh dự tiếp đón đoàn Hội Negaukai từ Nhật Bản, do Giáo sư. Bác sĩ Fujimoto Bunro, Chủ tịch Hội, dẫn đầu. GS.BS Fujimoto Bunro là người đã trực tiếp tham gia ca mổ Việt Đức thành công ngày 04/10/1988. Về phía bệnh viện Từ Dũ
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng là người đã cống hiến gần cả đời tìm hiểu điều "bí ẩn khủng khiếp" gây hậu quả bi thảm với nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam, là người đặt nền móng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, "mẹ đẻ" cô đỡ thôn bản, khởi xướng chương trình "Ươm mầm hạnh phúc".
Thời gian đón tiếp người bệnh: 04g30
Thời gian làm việc: 06g30