79,5% người bệnh được hỏi hài lòng với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, năm 2017, Chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.
Ngày 27-3, Bộ Y tế phối hợp Tổ chức sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam công bố báo cáo Chỉ số hài lòng người bệnh. Tại Hội nghị, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian từ tháng 9-2016 đến tháng 11-2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của mạng lưới sáng kiến Việt Nam, Đại học India, Hoa Kỳ tiến hành xây dựng và khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI).
Kết quả chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140 nghìn bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.
Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.
Trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có năm bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện xếp hạng tốt; tám bệnh viện xếp hạng khá và hai bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình. Đặc biệt, nhóm bệnh viện được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các bệnh viện tuyến tỉnh.
Năm bệnh viện được xếp hạng rất tốt trong đó có Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Phụ sản (TP Cần Thơ), Bệnh viện Lao và bệnh phổi (tỉnh Thái Bình). Trong đó, Bệnh viện Bà Rịa hiện đang là một bệnh viện hạng hai thuộc tuyến tỉnh.
TS Nguyễn Lan Hương (Tổ chức sáng kiến Việt Nam) cho biết: "Trong các khảo sát này, chúng tôi thấy người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh (4,15/5 điểm) trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (3,74/5 điểm). Người bệnh ở tuyến trên và hạng trên có mức độ hài lòng cao hơn. Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị khám, chữa bệnh. Điều này cho thấy, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cần nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân”.
Cũng theo khảo sát PSI, bệnh nhân nghèo, người bệnh sống ở nông thôn và người bệnh khám, chữa bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế có mức độ hài lòng cao hơn bệnh nhân trung lưu và giàu, bệnh nhân sống ở thành thị, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.
Bà Hương cho biết, kết quả khảo sát thí điểm năm 2017 chưa thể phản ánh toàn diện, đầy đủ thực trạng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở Việt Nam vì mới chỉ có 29 bệnh viện tham gia so với con số 1.400 bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên toàn quốc. "Các bệnh viện tuyến Trung ương mặc dù có trong danh sách mời tham gia chương trình thí điểm nhưng chưa chia sẻ cơ sở dữ liệu người bệnh có số điện thoại di động với Bộ Y tế, vì thế trong mẫu khảo sát lần này chưa có các bệnh viện tuyến Trung ương" - bà Hương nói.
Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các Sở Y tế tiến hành khảo sát độc lập sự hài lòng của người bệnh ở quy mô lớn hơn với số lượng bệnh nhân nhiều hơn, bao trùm hơn cũng như công khai kết quả khảo sát và xếp hạng các bệnh viện dựa trên phản hồi của người bệnh.
Từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là một trong năm nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng bệnh viện. Năm năm qua, Bộ Y tế đã triển khai đo lường sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh ở các cơ sở khám, chữa bệnh công lập bằng cách bệnh viện tự đánh giá và đánh giá thông qua các đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, Sở Y tế. Phiếu khảo sát của Bộ Y tế được xây dựng gồm năm bộ chỉ số (34 câu hỏi), bao phủ các nội dung tổng hợp về các vấn đề mà người bệnh nội trú quan tâm, cũng như các vấn đề có khả năng ảnh hưởng tới trải nghiệm của bệnh nhân trong cơ sở y tế.
Từ tháng 12-2016 đến tháng 12-2017, đã có trên một triệu phiếu khảo sát về sự hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú được nhập trên phần mềm khảo sát trực tuyến của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). Theo đó, tính chung trên cả nước, tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú đạt 75,6%.Nguồn
http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/tin-tuc/item/35907502-79-5-nguoi-benh-duoc-hoi-hai-long-voi-chat-luong-phuc-vu-kham-chua-benh.html
Sáng nay ngày 20/1/2025 Bệnh viện Từ Dũ Hân hạnh đón tiếp BS CKII Đào Văn Sinh - Trưởng văn phòng 2 đại diện Bộ y tế phía Nam đến thăm và chúc Tết.
Bệnh viện cũng đã thực hiện đúng tinh thần của UBND là trở thành trung tâm đào tạo, kết nối, chuyển giao hỗ trợ cho các tỉnh lân cận để mọi người cùng nhau phát triển, đây cũng là việc làm thực hiện rất đúng tinh thần của Thành phố nghĩa tình. Những định hướng của bệnh viện đã có và có tầm nhìn chiến lược rất xa, Bà rất mong bệnh viện sẽ có những giải pháp hiệu quả để thực thi những công trình mới. Thay mặt Lãnh đạo Thành phố, Bà trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu, kết quả đạt được của bệnh viện Từ Dũ cũng như Sở y tế Thành phố trong năm qua. Bà gửi lời chúc mừng những thành tựu về khoa học và quản lý của bệnh viện. Bà chúc cho bệnh viện trong năm 2025 sẽ vươn mình bứt phá vươn tầm khu vực và thế giới, chúc Ban lãnh đạo bệnh viện và toàn thể viên chức người lao động sẽ đồng lòng chung sức xây dựng bệnh viện trong một kỷ nguyên mới.
Nhằm tôn vinh giá trị nhân văn và phát huy tinh thần sáng tạo trong đội ngũ y bác sĩ, Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức Hội thi Tài năng 2025 với chủ đề “Chuyên Nghiệp - Nghĩa Tình”. Sự kiện thu hút sự tham gia sôi nổi của cán bộ, nhân viên trong toàn bệnh viện, tạo nên một sân chơi đầy màu sắc và ý nghĩa.
Với mục tiêu xây dựng và phát triển Bệnh viện Từ Dũ trở thành trung tâm y tế hàng đầu trong khu vực, Ban Lãnh đạo bệnh viện đã quyết định thực hiện việc điều động và bổ nhiệm nhân sự quản lý tại các khoa/phòng trong tháng 12 năm 2024. Đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng chuyên môn mà còn là cam kết mạnh mẽ của bệnh viện trong việc phát triển nguồn nhân lực và định hướng bền vững cho tương lai.
Từ những kết quả đã đạt được, Đ/c Trần Ngọc Hải – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đã triển khai phương hướng - nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Trong năm 2025, Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục xây dựng tập thể thống nhất, đoàn kết phát huy thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh. Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chuyên môn, chỉ tiêu kinh phí năm 2025. Tổ chức triển khai, phát triển dịch vụ kỹ thuật mới theo kế hoạch. Phát triển nguồn nhân lực đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.